CHÂN DUNG ÔNG CHỦ TẬP ĐOÀN BẤT ĐỘNG SẢN AN GIA - An Gia Investment
Chỉ trong vòng 10 năm, chủ tịch Nguyễn Bá Sáng đã dẫn dắt An Gia từ một công ty dịch vụ bất động sản trở thành doanh nghiệp đứng trong top 5 nhà cung cấp căn hộ phân khúc tầm trung lớn nhất thị trường Việt Nam, doanh thu gần 1.500 tỷ đồng vào năm 2018 và niêm yết trên sàn HoSE vào tháng 1/2020.
Giữa tháng 11/2019, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia hồ hởi thông báo với các cổ đông: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận hồ sơ đăng ký trở thành công ty đại chúng của An Gia. Cuối tháng 11/2019, đến lượt Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam chấp thuận đăng ký lưu ký cổ phiếu của An Gia, với số lượng 75 triệu cổ phiếu, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tương đương với giá trị vốn hóa 750 tỷ đồng.
Vậy là An Gia chỉ còn cách việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán… một bước chân. Đầu năm 2020, An Gia sẽ chính thức chào sàn HoSE.
Thế nên, gặp chúng tôi, anh Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc An Gia Group rất hào hứng. Doanh nhân 38 tuổi này đã "lên kế hoạch" cho việc niêm yết An Gia trên sàn chứng khoán từ 2-3 năm trước và nay, kế hoạch này đã sắp trở thành hiện thực.
"Niêm yết trên sàn chứng khoán giúp chúng tôi đa dạng hoá nguồn vốn để thực hiện các kế hoạch lớn hơn, và quan trọng không kém, là minh bạch hóa hoạt động của Công ty", anh Nguyễn Bá Sáng nói.
Theo anh thì việc lên sàn chỉ là bước khởi đầu cho giai đoạn mới. Chặng đường phía trước vẫn còn rất nhiều thách thức và việc phải làm. Tại An Gia hành trình là không có đích đến, khi bạn vượt qua thử thách này sẽ là kinh nghiệm và cảm hứng cho các thử thách khác.
25 Tuổi nắm trong tay 2 triệu đô khi khởi nghiệp từ Môi Giới và nhờ kinh nghiệm thị trường nên tái đầu tư. Với số vốn này, năm 2008, anh quyết tâm mua lại An Gia Investment, một công ty dịch vụ bất động sản.
"Lúc ấy, mọi chuyện quả thực không dễ dàng. Thị trường lại đang gặp khó khăn, nên An Gia lỗ tới 150-200 triệu đồng một tháng. Nhưng cũng chỉ khó vài tháng thôi, mọi chuyện đã được giải quyết sau khi tôi chọn cách tập trung vào phân khúc vừa túi tiền, vào những sản phẩm có nhu cầu thực"
"Chọn đúng phân khúc, chỉ vài trăm triệu đồng/căn hộ, mà rất nhiều người dân có nhu cầu mua, nên ngay cả khi thị trường bất động sản bị khủng hoảng, chúng tôi cũng không bị ảnh hưởng, vẫn bán hàng rất tốt", anh Nguyễn Bá Sáng nói.
Ban đầu, chỉ lựa chọn phân khúc giá rẻ, sau nhận thấy giới trung lưu Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, anh Nguyễn Bá Sáng chuyển hướng sang phân phúc tầm trung, với các căn hộ thiết kế ấn tượng, trang bị nội thất cao cấp, mà giá cả không quá cao để phục vụ cho đối tượng khách hàng này. Ban đầu, anh chỉ đầu tư nhỏ, mua vài căn hộ để bán, rồi tiến tới mua sỉ một sàn, vài sàn, sau đó là mua nguyên block để đầu tư. Và ban đầu chỉ là mua đi - bán lại, sau đó, anh quyết định dấn thêm một bước, là trở thành chủ đầu tư, xây dựng căn hộ để bán.
Đó là năm 2014. Khi ấy, anh Nguyễn Bá Sáng có quyết định đột phá là đưa An Gia trở thành nhà phát triển bất động sản, đồng loạt ra mắt The Garden (Tân Phú) và The Star (Bình Tân).
Nhưng bước ngoặt lớn nhất là năm 2015, khi An Gia quyết định bắt tay với Quỹ đầu tư Creed Group của Nhật Bản, quỹ đầu tư đang quản lý tổng tài sản lên tới 5 tỷ USD. Từ cú bắt tay chiến lược này, "liên minh" An Gia - Creed Group, và sau này mở rộng hợp tác với Hoosiers (Nhật Bản), Actis (Anh), liên tục mua dự án,thời điểm này chỉ mua lại dự án chưa mua quỹ đất và ra mắt hàng loạt dự án, như Riverside, Skyline, rồi River City, River Panorama, The Sóng… Không chỉ phát triển các dự án căn hộ chung cư ở TP.HCM, An Gia còn mở rộng tới Bình Thuận, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu…
Một điều thú vị là, tất cả các dự án được An Gia phát triển được bán hết, hoặc bán 80-90% chỉ trong thời gian rất ngắn, chỉ 1-3 tháng, dài cũng chỉ là 4 tháng, đúng kiểu "đánh nhanh, thắng nhanh". Thậm chí, khi "Sky 89" ra đời, 300/430 căn hộ của dự án này đã bán hết chỉ sau 2 giờ được chào bán.
Có được điều đó, có lẽ tất cả là nhờ tầm nhìn sâu rộng của anh Nguyễn Bá Sáng và đội ngũ của An Gia, đó chính là sức mạnh của một tập thể có chung tầm nhìn và giá trị cốt lõi, luôn giữ vững tâm thế đàng hoàng, chính trực bên cạnh những tài năng và tầm nhìn lớn. Anh đã nhìn thấy nhu cầu to lớn của tầng lớp trung lưu người Việt để "đánh" mạnh vào phân khúc căn hộ tầm trung.
Cả một "đại dương xanh" ở trước mắt, nên sản phẩm làm ra đến đâu bán hết đến đó.
Từ 100 tỷ đồng ban đầu, chỉ trong vòng 2 năm gần đây, An Gia đã 7 lần tăng vốn điều lệ, đưa vốn của Công ty lên 750 tỷ đồng. Còn doanh thu, năm ngoái, con số là 1.492 tỷ đồng (tương đương 64,3 triệu USD), tăng khoảng 50% so với doanh thu năm trước và gấp 167 lần so với 4 năm trước.
Nhờ vào sự hậu thuẫn của Creed Group về tài chính nên trong khoảng 4 năm An Gia đã cho thị trường hơn 15.000 sản phẩm đưa An Gia vào hàng ngũ những công ty phát triển BĐS hàng đầu trong phân khúc trung cấp. Chắn chắn, họ nhìn thấy tiềm năng phát triển của An Gia, dựa trên đánh giá về tầm nhìn của người đứng đầu.
"Tôi thích nước và cây nên muốn tất cả dự án của An Gia phải được phủ xanh", anh Nguyễn Bá Sáng mỉm cười chia sẻ như vậy.
Anh bảo, vì thích nước và cây nên khi đặt "đề bài" cho các nhà thiết kế, anh luôn nhấn mạnh yếu tố xanh, xem chỗ nào để được cây xanh, chỗ nào xây được thác nước, nhằm tạo sinh khí cho cả tòa nhà và cho cả căn hộ. Và, anh gọi đó là chiến lược "phủ xanh toà nhà".
Nhưng không chỉ là xanh, anh Nguyễn Bá Sáng quả thực quan tâm đến từng chi tiết nhỏ khi thiết kế và xây dựng dự án của mình. "Xuất thân từ tầng lớp bình dân nên tôi hiểu, nhiều người phải tích cóp cả đời mới mua được một căn hộ. Bởi thế, mình không thể bán một sản phẩm được làm một cách cẩu thả, vô trách nhiệm được, phải làm thật đàng hoàng. Sản phẩm phải là giá trị cốt lõi, người mua phải được hưởng đúng những gì người ta kỳ vọng, xứng đáng với những gì người ta bỏ tiền ra. Tôi và đội ngũ đã làm tất cả các dự án bằng cái tâm của mình, anh Nguyễn Bá Sáng nói.
Sở hữu khối tài sản đồ sộ, nhưng ít ai biết, cho đến giờ, vị CEO 8x này vẫn đang đi ở nhà thuê. Lý do là vì, anh muốn trực tiếp trải nghiệm để biết khách hàng cần gì, muốn gì và "đóng vai" khách hàng để hoàn thiện dự án của mình được tốt nhất.
"Nếu cứ ở biệt thự, không thể biết được, các cư dân sống trong các căn hộ chung cư muốn gì.
Với chúng tôi, khách hàng là số 1. Ở An Gia, chúng tôi luôn muốn mang đến trải nghiệm sống tốt hơn cho khách hàng của mình", anh Nguyễn Bá Sáng nói.
Vì muốn mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, nên với mỗi dự án, câu hỏi đầu tiên mà anh Nguyễn Bá Sáng đặt ra cho "team" của mình, đó là "khi công ty xây dựng công trình ở đây, các bạn có sẵn lòng ở trong căn hộ này không?". Và rằng, "đây đã phải là điều tốt nhất chưa, ‘đỉnh’ nhất chưa?"…
Quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nên anh Nguyễn Bá Sáng lo đến từng hướng nắng, hướng gió cho mỗi căn hộ. Chỗ nào phù hợp để trẻ ra tắm nắng. Nơi nào để các cụ ông, cụ bà mỗi ngày thảnh thơi dạo bộ, đọc báo, đánh cờ. Hệ thống điều hòa phải trang bị ra sao để không thổi vào mặt khi đang ngủ, cửa sổ lớn phải làm thế nào để tạo góc nhìn thoáng đãng. Các thiết kế trong căn hộ đều cao cấp, tinh xảo và tinh tế đến từng chi tiết. Vừa đẹp mắt, vừa tạo cảm giác vô cùng thoải mái và tiện lợi Hơn nữa, biết khách hàng lo lắng đến chất lượng và tiến độ công trình, anh Nguyễn Bá Sáng chọn hợp tác với Coteccons Group, một trong những công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam. Biết khách hàng đề cao ưu tiên đến trải nghiệm cuộc sống, anh đã tập trung vào xây dựng các tiện ích nội khu đa dạng, hiện đại và có nhiều công năng.
Tờ Nikkei của Nhật từng viết rằng, nghệ thuật kinh doanh bất động sản của anh Nguyễn Bá Sáng còn ở chỗ, thay vì xây dựng các tòa nhà ở trung tâm các khu phố thời thượng, anh chọn cách di chuyển các công trình của mình ra xa hơn, để tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm. Bằng cách đó, cung cấp các căn hộ chất lượng cao với giá cả cạnh tranh, An Gia đã giành được thị trường từ tay đối thủ và từng bước trở thành nhà cung cấp căn hộ hàng đầu Việt Nam.
Luôn lắng nghe ý kiến khách hàng về những phiền toái, những điều họ chưa hài lòng về dự án của mình, để sửa chữa hoặc từ đó rút kinh nghiệm cải tiến hàng ngày cho các dự án sau. "Sản phẩm xuất sắc phải đi kèm với dịch vụ xuất sắc và đó là lí do An Gia sẽ phát triển đơn vị vận hành riêng. Nếu khách hàng mong muốn, thì lỗ chúng tôi cũng phải làm. Phải coi đây là đầu tư, để nếu khách hàng hài lòng, thì tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều khách hàng tìm đến An Gia. Chúng tôi muốn họ chọn mua căn hộ vì đó là của An Gia, chỉ cần dự án của An Gia, thì họ sẽ mua", anh Nguyễn Bá Sáng hào hứng.
Anh bảo, có ba giá trị cốt lõi mà cá nhân anh và người An Gia luôn theo đuổi, là trải nghiệm sống tốt hơn cho khách hàng, môi trường làm việc tốt hơn cho nhân viên và cơ hội hợp tác tốt hơn cho các đối tác. Nhưng tới đây, sẽ còn có cả trải nghiệm resort tốt hơn, trải nghiệm không gian làm việc tốt hơn…
"Đúng vậy, tới đây chúng tôi sẽ mở rộng sang cả các phân khúc khác", anh Nguyễn Bá Sáng cười vang, gật đầu khi thấy chúng tôi tỏ ý muốn đặt câu hỏi, sau khi nghe anh chia sẻ rằng, sắp tới, sẽ có những trải nghiệm tốt hơn ở resort, ở văn phòng…
Có vẻ như, sau khi thành công ở phân khúc căn hộ tầm trung, An Gia sẽ "lấn" sang cả mảng văn phòng, cả du lịch nghỉ dưỡng… Nhưng anh Nguyễn Bá Sáng bảo, dù "nhảy" sang mảng khác, thì anh cũng vẫn trung thành với phân khúc tầm trung. Văn phòng là văn phòng hạng B. Biệt thự nghỉ dưỡng dù sát biển, nhưng cũng sẽ chỉ khoảng 6-7 tỷ đồng/căn, để "ai cũng mua được", chứ không phải là biệt thự vài chục tỷ. Chưa kể, An Gia sẽ phát triển cả các khu căn hộ, nhà ở thấp tầng khép kín, đầy đủ tiện ích hiện đại, mà giá chỉ 3-4 tỷ đồng/căn…
Chọn tầm trung vì anh Nguyễn Bá Sáng biết, đó là phân khúc mà dù thị trường bị khủng hoảng, thì vẫn không bị ảnh hưởng quá lớn, bởi nhu cầu luôn tồn tại. Ví như nếu kinh tế khó khăn, người ta có thể không thuê các căn biệt thự vài chục triệu một đêm, nhưng nhu cầu cho các căn biệt thự ven biển chỉ 5-7 triệu đồng/đêm lúc nào cũng có. An Gia chẳng sợ không có khách.
"Chúng tôi sẽ bình dân hóa bất động sản nghỉ dưỡng", anh Nguyễn Bá Sáng cười.
Theo Cafebiz
Link bài gốc: https://cafebiz.vn/chan-dung-ong-chu-tap-doan-bat-dong-san-an-gia-sap-len-san-hose-20200104103610439.chn