Tin tức thị trường
Đại diện Creed Group: An Gia lên sàn chỉ là bước đầu, mục tiêu trở thành thương hiệu BĐS đa phân khúc
Chuẩn bị chứng kiến sự kiện cổ phiếu An Gia sắp niêm yết sàn HoSE vào cuối tháng 12, ông Yamaguchi Masakazu, người đại diện phần vốn của Creed Group, Thành viên HĐQT công ty đã có những chia sẻ với Người Đồng Hành về việc đầu tư vào đối tác Việt Nam.
- Kể từ khi vào Việt Nam, Creed Group đã chọn An Gia để đầu tư trong suốt 5 năm qua mà không có thêm một thương vụ nào khác. Vì sao lại như vậy, thưa ông?
- Trước tiên, Creed Group được thành lập năm 1996 tại Nhật Bản, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực quỹ đầu tư bất động sản và lên sàn chứng khoán Tokyo năm 2005. Tuy nhiên năm 2008, sự cố khủng hoảng ngành tài chính ở Nhật khiến quy mô Creed Group giảm sút trong một thời gian. Đến năm 2012, Tập đoàn mới chuyển hướng, không kinh doanh tại Nhật mà chuyển sang Đông Nam Á, chú trọng đầu tư vào các dự án bất động sản và vốn công ty. Tài sản quỹ đầu tư của chúng tôi lên đến 5 tỷ USD.
Trước năm 2014, Creed có nghiên cứu thị trường Việt Nam khoảng một năm, tìm hiểu nhiều công ty khác nhau, không riêng gì An Gia. Thời điểm đó, An Gia vừa chuyển từ hoạt động môi giới sang bất động sản, mới chỉ có 2 dự án là An Gia Garden và An Gia Star nhưng họ lại có thiết kế đẹp, tạo sự hài lòng so với các sản phẩm cùng phân khúc. Thứ 2, xuất phát là đơn vị môi giới nên họ có khả năng bán hàng tốt. Đó là những điểm thu hút của An Gia với chúng tôi.
Ngoài ra, thị trường bất động sản Việt Nam được đánh giá tiềm năng. Creed Group nghĩ rằng nếu đầu tư cho An Gia thì họ có thể lớn mạnh hơn nữa trong tương lai. Vì vậy, chúng tôi cân nhắc và ra quyết định trong 2 tháng để đi tới hợp tác sau một năm tìm hiểu toàn thị trường.
- Trong quá trình hợp tác phát triển dự án, tại sao Creed Group lại đồng ý cho An Gia vay lãi suất ưu đãi. Điều này có làm An Gia bị phụ thuộc vốn vào Creed Group?
- Khi vào đầu tư, An Gia là một công ty nhỏ nên chúng tôi muốn rót vốn ban đầu để ban lãnh đạo có thể mua thêm nhiều dự án, chớp lấy cơ hội trong một thị trường luôn chuyển động nhanh. Mục đích Creed rót vốn cho An Gia là công ty có thể mua được nhiều dự án trong lúc thị trường thuận lợi nhất để phát triển.
Chúng tôi cũng nhìn nhận, khi Creed Group đẩy vốn cho An Gia mua dự án, phát triển, tăng hiệu quả hoạt động thì họ nhanh chóng đáp ứng được điều kiện lên sàn. Khi An Gia lên sàn, trở thành công ty đại chúng, họ có thể huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau.
- Như vậy sau khi An Gia lên sàn, Creed Group còn ý định rót vốn làm dự án trong bao lâu và vai trò của quỹ sẽ chỉ đơn thuần là một cổ đông lớn?
- Thời gian hỗ trợ vốn phụ thuộc vào việc An Gia đưa được những dự án đủ thuyết phục và tiềm năng. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa Creed Group rút về để chỉ còn là cổ đông lớn bình thường khi An Gia lên sàn. Quỹ vẫn sẽ hỗ trợ An Gia về vốn cho các dự án phù hợp với các tiêu chí đầu tư của Creed.
- Creed có ý định tăng tỷ lệ sở hữu tại An Gia không?
- Hiện tại, quỹ vẫn giữ nguyên tỷ lệ 21% vì còn phải quan sát tình hình thị trường cũng như biến động kinh tế của thế giới rồi mới đưa ra phương án tiếp theo.
- Trải qua 5 năm đồng hành cùng An Gia và nhất là khi doanh nghiệp này chuẩn bị gia nhập "sân chơi mới" - niêm yết HoSE, ông cảm thấy như thế nào trong vai trò đại diện cổ đông lớn?
- Với tư cách nhà đầu tư và là cổ đông lớn, nhìn thấy doanh nghiệp mà mình đầu tư có thể lên sàn, tiến bước tiến cao hơn thì tôi cảm thấy an tâm. Từ một công ty tư nhân, An Gia giờ đây có thể trở thành công ty đại chúng. Tất nhiên, việc lên sàn chỉ là bước đầu, sau đó An Gia sẽ phải trải qua một thử thách lớn hơn nữa là trở thành một thương hiệu bất động sản mới tại Việt Nam.
- Ông kỳ vọng hình ảnh An Gia khi lên sàn sẽ là một thương hiệu như thế nào?
- Chúng tôi mong muốn An Gia không chỉ đơn thuần là công ty bất động sản phát triển nhà chung cư mà mở rộng đa dạng đa chiều ở các phân khúc như nhà phố, biệt thự, văn phòng cho thuê…
- Nếu định hướng An Gia đa dạng phân khúc và thị trường thì Creed Group có thể hỗ trợ gì?
- Tại Việt Nam, tôi thấy những công ty bất động sản dù lớn cũng chỉ hoạt động trong quy mô quốc gia mà chưa mở rộng ra quốc tế. Creed Group nghĩ rằng An Gia có thể mở rộng các mối quan hệ hợp tác, kết hợp với các doanh nghiệp nước ngoài thành lập các công ty mới phát triển ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Creed Group có thể đem tới cho An Gia các mối quan hệ hợp tác này, đối tác có thể tại Singapore, Nhật Bản, Hoa Kỳ...
- Có thể đưa ra một ví dụ cụ thể hơn về sự giúp sức của Creed trong trường hợp An Gia muốn đầu tư ra nước ngoài không, thưa ông?
- Đây là kế hoạch lâu dài và cần thêm sự thống nhất từ các bên. Về phía Creed, chúng tôi có mạng lưới ở khắp Đông Nam Á, hiểu thị trường nên có thể đưa ra tư vấn. An Gia có thể mở rộng lĩnh vực như xuất khẩu vật liệu xây dựng, sang Philippines chẳng hạn. Nước này họ nhập khá nhiều vật liệu xây dựng từ Việt Nam, An Gia có thể nhập sang họ và chúng tôi có thể kết nối giúp.
- Một số quỹ thường lựa chọn đầu tư từ khi công ty còn nhỏ, sau đó xây dựng lớn mạnh rồi lên sàn niêm yết và quỹ rút lui. Ông nghĩ sao về tiến trình này? Và điều đó có lặp lại với Creed và An Gia hay không?
- Creed không có suy nghĩ như một số quỹ đầu tư mạo hiểm. Chúng tôi vừa đầu tư ở việc góp vốn vào công ty, vừa rót vốn vào dự án. Do đó, không thể nói bán là bán vì sẽ làm thay đổi trật tự cả công ty. Quan điểm nhất quán của Creed là muốn đi lâu dài với An Gia và sẽ tiếp tục đồng hành. Nếu phải bán, chúng tôi có thể bán phần vốn liên quan tại dự án, còn về mặt vốn góp tại công ty thì không.
- Sau khi An Gia lên sàn, Creed có ý định tìm hiểu thêm để đầu tư một doanh nghiệp bất động sản nào khác?
- Hiện tại thì quỹ chưa có tìm được công ty phù hợp, vì trước khi bước chân vào Việt Nam đã mất hơn một năm để tìm hiểu và trong suốt 5 năm qua chỉ đầu tư vào An Gia. Hiện tại thị trường có nhiều công ty nhỏ lẻ nhưng độ an toàn tin tưởng thì không đảm bảo được.
- An Gia có một đội ngũ lãnh đạo trẻ, hầu hết là 8x. Thành viên được nhắc đến nhiều nhất là nhà sáng lập Nguyễn Bá Sáng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Ông đánh giá ông Sáng những ngày đầu gặp mặt và bây giờ có gì khác nhau?
- Ai rồi cũng sẽ thay đổi theo thời gian, quan trọng là thay đổi theo hướng tốt hay xấu. Ông Sáng đã trải qua nhiều thử thách và đã phát triển bản thân ở rất nhiều khía cạnh. Nhưng điều không thay đổi là sự nhiệt huyết, say mê. Ông ấy là người có tầm nhìn, kỹ lưỡng trong việc lựa chọn, xây dựng sản phẩm mình đã bán, chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất với căn nhà như chính mình mua căn nhà. Điều kỹ lưỡng này tương đồng với văn hóa Nhật Bản và chúng tôi rất trân quý.
(theo báp Người Đồng hành)
Bài: Lê Xuân
Thiết kế: Bảo Linh